Bạn đang ở đây


Ánh sáng xanh vàsức khỏe của bạn

Bạn có đang bị chứng mất ngủ?
 

ÁNH SÁNG XANH
VÀO BUỔI TỐI

Những nhà khoa học đã phát hiện sự liên kết giữa ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính hay điện thoại với thời gian và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Đôi mắt con người vốn rất nhạy cảm với ánh sáng. Đôi mắt cảm nhận và phản ứng với ánh sáng trong môi trường mà chúng ta không nhận ra, bằng cách co giãn hoặc điều chỉnh đồng tử để kiểm soát ánh sáng tới mắt. Tuy nhiên, trong tất cả ánh sáng mặt trời phát ra, con người chỉ có thể nhìn thấy một phần. Những tia sáng này được biết như tia sáng hữu hình, và quang phổ cho chúng ta thấy màu sắc của cầu vồng.

Những phần này, hoặc bước sóng, thay đổi trong hình dạng. Sóng từ phần màu đỏ của quang phổ lớn hơn phần màu xanh, nhưng ánh sáng màu xanh có tần số cao hơn. Sự tiếp xúc của chúng ta với ánh sáng xanh đã tăng lên trong năm mươi năm qua do sự ra đời của các thiết bị kỹ thuật số và ánh sáng nhân tạo, những vật dụng như bóng đèn tiết kiệm năng lượng, đặc biệt có ảnh hưởng lớn.

Sự xuất hiện nhiều ánh sáng xanh có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động não bộ của chúng ta. Suốt thời gian ban ngày, nhờ vào nhịp tuần hoàn hàng ngày mà chúng ta được cho rằng có năng lượng và linh hoạt hơn, Nhịp tuần hoàn ảnh hưởng bởi ánh sáng hàng ngày và cho chúng ta biết thời gian ngủ và thức. Tuy nhiên, ánh sáng xanh từ các loại màn hình và ánh sáng nhân tạo bắt chước theo và đánh lừa não bộ rằng luôn là ban ngày, bất kể thời gian.

Điều này cản trở việc sản xuất các hormone melatonin, điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của bạn. Những thiết bị như máy tính bảng, máy tính và TV có thể gây phản tác dụng nếu được bạn sử dụng với mục đích kích thích cơn buồn ngủ, vì khi đó não bộ dễ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây của Viện Hàn lâm Khoa học Đại học Texas, chỉ cần một vài giờ sử dụng các thiết bị này trước khi ngủ sẽ gây rối loạn trạng thái giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh) của bạn (mơ ngủ) và sẽ làm giảm sự tỉnh táo của bạn vào sáng hôm sau.

Không chỉ giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng do tiếp xúc với ánh sáng xanh buổi tối, những khía cạnh khác của sức khỏe cũng có thể bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã nghiên cứu trên 10 đối tượng có sự thay đổi dần dần trong thói quen nhịp sinh học theo thời gian.

Họ phát hiện rằng lượng đường trong máu tăng lên, nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường và giảm lượng leptin (một loại hormone mang đến cho bạn cảm giác no sau khi ăn), mà có thể là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ béo phì. Mất ngủ cũng là nguyên nhân liên quan đến nguy cơ suy nhược cơ thể.

Giải pháp tốt nhất để tránh những rắc rối là hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Việc đọc một quyển sách trước khi ngủ dưới ánh đèn vàng hay đỏ, hay thậm chí là ánh nến có thể giúp bạn dễ ngủ hơn là ánh đèn trắng.

Các nhà nghiên cứu đại học Toronto đã phát hiện rằng những người đeo kính chống tia sáng xanh trong điều kiện sáng tốt có nồng độ melatonin tương đương với người tiếp xúc với ánh sáng lờ mờ mà không mang kính, cho thấy một hình thức khác về sự bảo vệ khỏi tia sáng xanh gây hại.

Tìm hiểu thêm về sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh và cách bảo vệ mắt bạn khỏi sự tổn hại lâu dài.

ĐẶT LỊCH HẸN
KIỂM TRA MẮT

Liên hệ với chuyên gia mắt gần bạn nhất